Thứ Hai, 3 tháng 7, 2017
Kế hoạch năm học 2016 - 2017
PHÒNG GD VÀ ĐT TP RẠCH GIÁ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG MẦM NON ĐỨC TRÍ Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc Số 50/KH-MNĐT KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2016 – 2017 Căn cứ Quyết định số 1683/QĐ-UBND ngày 22/7/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2016-2017 của GDMN, GDPT và GDTX Căn cứ hướng dẫn số 430/PGDĐT-MN ngày 08/9/2016 của Phòng giáo dục và đào tạo thành phố Rạch giá hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017 Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường, năm học 2016- 2017 Trường Mầm Non Đức Trí phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ sau: I- NHIỆM VỤ CHUNG Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, củng cố kết quả các cuộc vận động chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục; “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”. Thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp, ngăn ngừa và đấu tranh với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo. Quản lý nhà trường trên tinh thần đề cao trách nhiệm, khuyến khích sự sáng tạo của giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý. Tìm và xây dựng giải pháp toàn diện để nâng cao tính linh hoạt của nhà trường để có thể thích ứng trong tình hình khó khăn sắp tới nhằm giữ vững thương hiệu, ổn định công tác giảng dạy và chăm sóc học sinh đạt yêu cầu ngày càng cao. II- NHIỆM VỤ CỤ THỂ 1/- Chỉ tiêu số lượng : - Học sinh phấn đấu đạt chỉ tiêu: 220 học sinh; - Cuối năm duy trì 98% sỉ số học sinh. - Tỷ lệ Bé ngoan và BNXS trên 85%, 98% trẻ đạt sức khỏe bình thường. - Tham gia thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi theo sự phân công của phòng và của phường. 2/- Công tác chăm sóc sức khỏe và nuôi dưỡng: - Nâng cao trách nhiệm của giáo viên, bảo mẫu trong việc thực hiện mục tiêu hàng đầu là chăm sóc sức khỏe, phòng tránh tai nạn, thương tích, đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng cho trẻ. Đặc biệt quan tâm phòng tránh các tai nạn dễ xảy ra cho trẻ. Cụ thể hóa quy chế nuôi dạy trẻ để đảm bảo thực hiện đạt hiệu quả cao. - Đảm bảo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo chất lượng dinh dưỡng. Thực hiện đầy đủ các qui định về vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường cơ sở vật chất bếp ăn và đồ dùng sinh hoạt cho cháu. Chú ý đảm bảo khoảng cách giữa các bữa ăn để trẻ hấp thu tốt dinh dưỡng, phòng chống suy dinh dưỡng, phòng chống béo phì, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng dưới 1%. - Thực hiện việc giáo dục trẻ rửa tay bằng xà phòng. Đảm bảo các lớp thực hiện tốt các thao tác vê sinh cho trẻ trước và sau khi ăn từng bước hình thành nề nếp, thói quen tốt, hành vi văn minh có lợi cho sức khỏe và sự phát triển lâu dài của trẻ. Đảm bảo vệ sinh cá nhân của cô và trẻ trong mỗi nhóm lớp. - Phối hợp với trạm y tế phường thực hiện tốt việc tiêm chủng, uống Văcxin phòng bệnh cho trẻ và thực hiện tốt công tác khám sức khỏe định kỳ cho trẻ. Tuyên truyền tốt công tác phòng chống các loại bệnh thường gặp cho trẻ. Kiên quyết phối hợp với phụ huynh cách ly trẻ nhiễm bệnh dễ lây để đảm bảo sức khỏe chung của học sinh trong trường. Định kỳ tiêu trùng phòng học, đồ dùng đồ chơi cho trẻ. 3/- Đổi mới hoạt động chăm sóc giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non mới. Tăng cường nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non. Sử dụng Bộ chuẩn PTTENT để hỗ trợ thực hiện chương trình GDMN, phối hợp với gia đình theo dõi sự phát triển của trẻ, có biện pháp tác động kịp thời giúp trẻ phát triển tốt, tạo nền tảng vững chắc cho trẻ bước vào lớp 1. Thực có hiệu quả việc đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm; tăng cường hoạt động vui chơi, tạo cơ hội để trẻ được trải nghiệm, khám phá; chú trọng giáo dục hình thành và phát triển kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi của trẻ. Tiếp tục thực hiện chuyên đề : “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”. - Từng bước đầu tư trang thiết bị giáo dục, tài liệu, học liệu, phương tiện để thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, chủ động sáng tạo trong việc thực hiện chương trình phù hợp với tình hình thực tế của trường, đảm bảo chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, tăng cường tổ chức các hoạt động cho trẻ được tự tìm tòi, khám phá, sáng tạo … nhằm phát huy tính tích cực của từng cá nhân trẻ. - Xem trọng công tác tổ chức, xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ theo các tiêu chí của chương trình mới. Đảm bảo tính sư phạm, phù hợp lứa tuổi, gợi mở và an toàn. - Phát huy tính chủ động sáng tạo của giáo viên trong việc lập kế hoạch giáo dục phù hợp với tình hình của lớp, đảm bảo chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. - Đổi mới cách đánh giá trẻ, theo qui định của ngành. Thực hiện Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi (PTTENT) nhằm nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non - Đánh giá chất lượng giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non. 4/- Tiếp tục thực hiện lồng ghép các nội dung giáo dục an toàn giao thông, giáo dục bảo vệ môi trường, biển, hải đảo và giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả. * Giáo dục An toàn giao thông - Tiếp tục triển khai, tuyên truyền giáo dục thực hiện luật An toàn giao thông cho các bậc phụ huynh, cho trẻ, giáo viên, nhân viên theo nội dung tuyên truyền và hướng dẫn của Bộ. - Xây dựng nội dung giáo dục An toàn giao thông cho trẻ theo từng chủ điểm, hình thành những hành vi thực hiện đúng các qui định an toàn giao thông. - Tổ chức các trò chơi thực hành giao thông, thi tô màu, vẽ tranh về giao thông, trang trí nội dung giáo dục An toàn giao thông. - Tổ chức hội thi ATGT cấp trường và lập đội tuyển dự thi cấp Thành phố. * Giáo dục Bảo vệ môi trường - Nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hành cho cán bộ, giáo viên về công tác phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ thiên tai nhằm giảm thiểu hậu quả của thảm họa thiên tai; từng bước đưa nội dung giáo dục phòng ngừa, ứng phó với biến đổi khí hậu và thảm họa thiên tai lồng ghép vào các nội dung giáo dục khác. - Giáo viên thực hiện và nâng cao kỷ năng lồng ghép các nội dung giáo dục môi trường vào các hoạt động của trẻ, lồng ghép các nội dung giáo dục vệ sinh cá nhân, giáo dục kỹ năng sống…giúp trẻ tăng cường thực hành trải nghiệm để hình thành những hành vi ứng xử đúng đối với môi trường, thói quen tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt. - Tăng cường làm đồ dùng dạy học và tận dụng các nguyên vật liệu tái sử dụng, nguyên vật liệu có sẵn ở địa phương phục vụ hoạt động cho trẻ. - Xây dựng kế hoạch lồng ghép nội dung Giáo dục Bảo vệ môi trường vào các hoạt động theo chủ điểm. Tăng cường cho trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên, khám phá thiên nhiên, từ đó hình thành kỷ năng, thái độ chăm sóc bảo vệ môi trường. - Giáo dục ý thức tiết kiệm điện nước trong sinh hoạt hằng ngày. 5/- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin : - Tăng cường đầu tư trang thiết bị cho việc ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác mạng thông tin giáo dục, hệ thống email vào báo cáo nhận văn bản. - Khuyến khích, hỗ trợ giáo viên soạn giáo án bằng vi tính, sử dụng máy tính, máy chiếu để hỗ trợ trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ. - Phấn đấu 50% giáo viên có từ 1 -> 2 sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giáo dục, bài giảng. Động viên giáo viên tự học nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin. - Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc lưu trữ các thông tin quản lý trẻ và tổ chức hoạt động cho trẻ một cách hợp lý 6/- Xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. - Tuyển dụng và bồi dưỡng dội ngũ giáo viên đảm bảo chất lượng và từng bước đáp ứng số lượng theo yêu cầu của điều lệ trường mầm non. - Có kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về đổi mới phương pháp, kỹ năng sư phạm nhằm giúp giáo viên có đủ năng lực, chủ động lựa chọn nội dung phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với đối tượng trẻ theo chương trình giáo dục mầm non mới. - Khuyến khích giáo viên tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nhà giáo. Đảm bảo không có giáo viên vi phạm theo chuẩn nghề nghiệp. - Biết sử dụng công nghệ thông tin trong chăm sóc giáo dục trẻ (soạn thảo văn bản, giáo án và khai thác tư liệu phục vụ công tác chuyên môn). - Thực hiện quản lý, đánh giá chất lượng giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non (ban hành theo Quyết định số 02/2008/QĐ-BGDĐT ngày 22/1/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo). 7/- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị - Tăng cường đầu tư trang thiết bị cho các phòng lớp, phương tiện nghe nhìn, máy lạnh … nhằm đáp ứng yêu cầu của PHHS. - Trang bị đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho chương trình giáo dục Mầm non mới, khuyến khích giáo viên tự làm đồ dùng dạy học phục vụ cho công tác giảng dạy đảm bảo tính thẩm mỹ, thuận tiện cho trẻ hoạt động và tính kinh tế cao. 8/- Công tác phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ trẻ em, cộng đồng và tuyên truyền về giáo dục mầm non - Phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường trong việc thống nhất nội dung, phương pháp giáo dục trẻ. - Tăng cường công tác tuyên truyền qua tranh ảnh, dự họp PHHS… về cách phòng bệnh cho trẻ, về những qui định của ngành, tích cực huy động sự tham gia của cha mẹ và cộng đồng cùng chăm lo cho giáo dục mầm non. - Tăng cường chất lượng bảng tuyên truyền của trường, của lớp. 9/- Công tác kiểm tra - Thực hiện tốt các quy định quy chế về chuyên môn nghiệp vụ chăm sóc nuôi dạy trẻ trong nhà trường. - Đảm bao số lượng, chất lượng giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục Mầm non mới. - Đẩy mạnh công tác thanh tra kiểm tra các hoạt động chăm sóc giáo dục ở từng lớp và các bộ phận khác trong nhà trường. Thường xuyên dự giờ thăm lớp, đánh giá chất lượng giáo viên, kịp thời có kế hoạch bồi dưỡng cho những giáo viên yếu. C/- CÔNG TÁC ĐOÀN THỂ, THI ĐUA VÀ CÔNG TÁC KHÁC + 100% giáo viên, nhân viên đã hợp đồng 1 năm trở lên tham gia công đoàn. + Thu hút nhiều giáo viên, nhân viên lứa tuổi thanh niên vào đoàn, trẻ hóa chi đoàn, giới thiệu Đoàn viên ưu tú cho Đảng kết nạp. + Công tác thi đua theo sự hướng dẫn của Công Đoàn ngành, BGH và BCH công đoàn phối hợp phát động thi đua năm học, thi đua theo học kỳ và theo sự kiện. Chú trọng bồi dưỡng điển hình và các nhân tố có khả năng đạt các danh hiệu cao. + Tăng cường trang thiết bị ĐDDH, chú trọng nâng cấp cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu nuôi dạy. + Xây dựng chế độ cập nhật, lưu trữ thông tin giáo dục, coi thông tin báo cáo là một trong các hoạt động quan trọng của quản lý trong nhà trường. Thực hiện thông tin báo cáo theo quy định, đảm bảo thông tin chính xác kịp thời, đầy đủ. + Tham gia tốt các phong trào do ngành và địa phương tổ chức. + Phấn đấu đạt tiêu chuẩn Đơn Vị Văn Hóa, tập thể LĐTT. + Liên hệ tốt với chính quyền địa phương. Thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật. Rạch Giá, ngày tháng 9 năm 2016 HIỆU TRƯỞNG
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét